หน่วยการเรียนรู้ที่ 2

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 

Unit 2 Families: 2A My Family  

1. ผลการเรียนรู้

1.1 อ่านสารคดีสั้นๆ จากสื่อสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับประสบการณ์การใช้ชีวิตในทวีปแอฟริกา (Africa) แล้วระบุใจความรวม (gist) รายละเอียด (detail) ความหมายของคำศัพท์ (vocabulary) และลำดับเหตุการณ์ (sequencing) ของเรื่องที่อ่านได้
1.2 เขียนข้อความเล่าประสบการณ์ในอดีตที่นักเรียนประทับใจมากที่สุดได้

  2.   สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด

การอ่านสารคดีสั้นๆ เกี่ยวกับประสบการณ์การใช้ชีวิตในทวีปแอฟริกา (Africa) ผู้เรียนได้รับความรู้
ได้พัฒนาทักษะการอ่าน และสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตจริง

  3.   สาระการเรียนรู้

3.1 ความรู้/ความสามารถ
คำศัพท์ (Vocabulary)
- Target Vocabulary Unit 2A (ดูคำศัพท์ท้ายเล่มคู่มือครู)
- หลักการออกเสียงระดับคำศัพท์/วลี สามารถออกเสียง และบอกความหมายของคำศัพท์/วลีจากบทอ่านได้                  
โครงสร้างทางไวยากรณ์ (Grammar)
- การใช้ so และ when
หน้าที่ทางภาษา (Function of the Language)
- Writing a short paragraph about the most impressive experience in the past
กลวิธีการอ่าน (Reading Strategies) และความเข้าใจ (Reading Comprehension Strategies)
- Scanning
- Reading to identify gist, detail, and vocabulary
- Sequencing
วัฒนธรรม (Culture)
- การใช้ชีวิตในทวีปแอฟริกา (Africa) ของช่างภาพชาวตะวันตกและครอบครัวซึ่งพักแรมในเต็นท์ท่ามกลางธรรมชาติและสัตว์ป่าอย่างมีความสุข โดยการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม

3.2 ทักษะกระบวนการ
- กระบวนการกลุ่ม            
- กระบวนการคิด          
3.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ซื่อสัตย์สุจริต (Honesty and integrity)      
- มีวินัย (Self-discipline)
- ใฝ่เรียนรู้ (Avidity for learning)                    
- มุ่งมั่นในการทำงาน (Dedication and commitment to work)
3.4 สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- ความสามารถในการสื่อสาร (Communication Capacity)
- ความสามารถในการคิด (Thinking Capacity)
- ความสามารถในการแก้ปัญหา (Problem-Solving Capacity)
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (Capacity for Applying Life Skills)
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี (Capacity for Technological Application)

  4.   ภาระงาน/ผลงาน/ชิ้นงาน

4.1 บอกคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกภายในครอบครัวได้
4.2 จับคู่คำศัพท์กับคำอธิบายความหมายได้ถูกต้อง
4.3 อ่านสารคดีสั้นๆ จากสื่อสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับประสบการณ์การใช้ชีวิตในทวีปแอฟริกา (Africa) แล้วระบุใจความรวม (gist) รายละเอียด (detail) ความหมายของคำศัพท์ (vocabulary) โดยเลือกวงกลมคำตอบที่ถูกต้องได้
4.4 อ่านสารคดีสั้นๆ จากสื่อสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับประสบการณ์การใช้ชีวิตในทวีปแอฟริกา (Africa) แล้วสามารถลำดับเหตุการณ์ (sequencing) ได้ถูกต้อง
4.5 ตอบคำถามของประโยคคำถามที่นำคำศัพท์สำคัญในบทอ่านมาตั้งเป็นคำถามได้ถูกต้อง        
4.6 เขียนประโยค compound โดยใช้ so และประโยค complex โดยใช้ when ได้ถูกต้อง
4.7 เขียนข้อความเล่าประสบการณ์ในอดีตที่ประทับใจมากที่สุดได้

  5.   สื่อและแหล่งเรียนรู้

5.1 สื่อการเรียนรู้
- หนังสือเรียน Reading Adventures with Writing 1 Unit 2A
- ซีดีบันทึกเสียง (Audio CD)
- พจนานุกรมอังกฤษ -อังกฤษ
- นักเรียน
5.2 แหล่งเรียนรู้
- อินเทอร์เน็ต (Internet)


  6.   คำถามสำคัญ\

Reading
6.1 What is the passage mainly about?
6.2 How old was Ian when he first went to Rwanda?
6.3 Who studied in Gabon?
6.4 On line 15 of the reading passage, “At night we slept in our camp, …” What does ‘camp’ mean?
6.5 How do you put the events on the timeline in order? (See the events and the timeline on page 28.)

Writing
6.6 What is your most impressive experience in the past?
6.7 What tense will you use to write about your most impressive past experience?
         
  7.   การวัดและประเมินผล

7.1 การวัดและประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
7.2 การวัดและประเมินผลเมื่อสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้



ขั้นก่อนการอ่าน (Pre-reading) 

Warm Up

- ให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนดูรูปภาพ (picture) ในหนังสือเรียน หน้า 25 อ่านคำอธิบายภาพ (caption) และตอบคำถามครู (โดยครูถามคำถามครั้งละ 1 คำถาม) ดังนี้
T: Class, find a partner. Look at the picture and read the caption on page 25 in your textbook. Then answer my questions.
- What do you see in the picture? (Monkeys)
- What kind of monkeys are they? (Proboscis) (ก่อนถามคำถามนี้ ครูแนะนำให้นักเรียนอ่านคำอธิบายภาพอีกครั้ง) ครูออกเสียงคำศัพท์ Proboscis (pro-BOH-sis) ที่ถูกต้องให้นักเรียนทั้งชั้นฟัง แล้วบอกให้นักเรียนพูดออกเสียงตาม                        
- Where do they live? (In Sabah, Malaysia) ครูอธิบายเพิ่มเติม Proboscis monkeys live on the island of Borneo in Southeast Asia. The island is divided among three countries: Brunei, Indonesia, and Malaysia.
- What is happening in the picture? (A mother monkey is holding her baby.)
- Is it a new baby? (No.) ครูถามคำถามเพิ่มเติม Can it sit well? Is it good sized? (It is sitting up well and seems good sized.) เพื่อให้นักเรียนวิเคราะห์รูปภาพและตอบคำถาม
- What is unusual about these monkeys? (They have long noses.) (ครูแนะนำให้นักเรียนสังเกตรูปภาพก่อนตอบคำถาม)
Talk with a partner.
- จากนั้นครูอ่านคำสั่งกิจกรรม Warm Up ในหนังสือเรียน หน้า 25 แล้วปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
1. ให้นักเรียนตอบคำถามข้อ 1 ด้วยข้อมูลของตนเอง
2. ให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนและช่วยกันตอบคำถามข้อ 2
T: Find a partner and answer question no. 2.
- เมื่อนักเรียนทำภาระงานเสร็จแล้ว ครูให้นักเรียน 3-4 คนอาสาออกมาเล่าข้อมูลของคู่ที่พูดคุยด้วยหน้าชั้นเรียน
Before You Read
- ให้นักเรียนใช้พื้นความรู้เกี่ยวกับหัวข้อเรื่องที่อ่าน (background knowledge of the topic) My Family ดูรูปภาพ (pictures) และอ่านคำอธิบายภาพ (captions) ในหนังสือเรียน หน้า 26 แล้วทำกิจกรรม ดังนี้
1. ให้นักเรียนทุกคนช่วยกันระดมความคิด (brainstorm) เกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ family ครูเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนบอกบนกระดาน
2. ให้นักเรียนทั้งชั้นช่วยกันเลือกคำศัพท์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับ family ออก โดยให้นักเรียน 1-2 คนเป็นผู้ลบคำศัพท์นั้นออกจากกระดาน ครูช่วยตรวจสอบอีกครั้ง
คำตอบที่คาดหมาย
mother, father, child, son, daughter, brother, sister, parents, grandparents, aunts, uncles, and cousins
3. ให้นักเรียนทั้งชั้นช่วยกันจัดกลุ่มคำศัพท์บนกระดานที่ใช้กับเพศหญิง (females) คำศัพท์ที่ใช้กับเพศชาย (males) และคำศัพท์ที่ใช้ได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย (both)

- ครูอ่านคำสั่งกิจกรรมข้อ A ในหนังสือเรียน หน้า 26 พร้อมกับนักเรียนทั้งชั้น แล้วให้นักเรียนเขียนระบุคำศัพท์ลงในกรอบสี่เหลี่ยมให้สัมพันธ์กับรูปภาพ ภายในเวลา 3 นาที
- เมื่อนักเรียนทำภาระงานเสร็จแล้ว จับคู่กับเพื่อนตรวจคำตอบ
- ครูสุ่มเรียกนักเรียน 6 คนเฉลยคำตอบ (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่มคู่มือครู)
B Definitions. Match the words with their meanings.  
- ให้นักเรียนทำกิจกรรมข้อ B ในหนังสือเรียน หน้า 26 จับคู่คำศัพท์กับความหมายให้ถูกต้องโดยใช้ความรู้ด้านภาษาศาสตร์ (linguistic knowledge/bottom up process) ภายในเวลา 10 นาที ครูอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมดังนี้  
           
1. ให้นักเรียนลอกโจทย์และตัวเลือกคำตอบกิจกรรมข้อ B ลงในสมุด แล้วจับคู่คำศัพท์ข้อ 1-8 และความหมายข้อ a-h ให้สัมพันธ์กัน โดยไม่ต้องดูบทอ่าน หน้า 27 ภายในเวลา 5 นาที
T: Class, please copy exercise B into your notebook. Match the words (1-8) with their meanings (a-h). Please do not look at or read the passage on page 27. You have 5 minutes to get it done.
2. เมื่อนักเรียนทำภาระงานเสร็จแล้ว ครูให้เวลานักเรียน 5 นาทีดูคำศัพท์ที่พิมพ์ด้วยตัวอักษรสีน้ำเงินและคำหรือข้อความที่อยู่รอบๆ คำศัพท์เหล่านั้นในบทอ่าน หน้า 27 เพื่อตรวจสอบคำตอบของตนเอง นักเรียนสามารถแก้ไขคำตอบได้ถ้าพบว่าคำตอบที่เลือกไม่ถูกต้อง
T: Look at the passage on page 27. Focus on the blue words and words or phrases around them. Then go over your answers and make changes if it’s necessary. You have 5 minutes to get it done.                
3. เมื่อนักเรียนทำภาระงานเสร็จแล้ว ให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนเปรียบเทียบคำตอบ จากนั้นให้นักเรียนทั้งชั้นช่วยกันเฉลยคำตอบ (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่มคู่มือครู)
T: Find a partner and compare the answers. Class, please give correct answers.
- ให้นักเรียนบันทึกผลคะแนนของตนเอง โดยแยกว่ามีข้อใดที่ถูกต้องหลังจากใช้ร่องรอยจากบริบท เพื่อให้นักเรียนเห็นการพัฒนาทักษะการเดาความหมายของคำศัพท์โดยใช้ร่องรอยจากบริบท (guessing meaning from context clues) ของตนตลอดปีการศึกษา
- ให้นักเรียนที่สามารถออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องอาสาอ่านให้เพื่อนฟัง แล้วนักเรียนทั้งชั้นออกเสียงตาม ถ้านักเรียนออกเสียงไม่ถูกต้อง ครูออกเสียงที่ถูกต้องอีกครั้ง
T: Who would like to volunteer to read these words? And the rest repeats after that person.
Reading: To Africa with Dad
Strategy: Scanning. Look at the passage. Circle the family words.
- ครูใช้คำถาม CCQs (Concept Checking Questions) ทบทวนกลวิธีการอ่านอย่างเร็วเพื่อหาข้อมูลที่ต้องการ (scanning – reading quickly in search of specific information, such as names and dates) ดังนี้
- Do you read every word in the passage? (No.)
- Do you read quickly or slowly? (Quickly)
- Do you know what you search for? (Yes.)
- จากนั้นให้นักเรียนปฏิบัติตามขั้นตอนการทำกิจกรรม ดังนี้            
1. ก่อนลงมือปฏิบัติกิจกรรม Reading Strategy: Scanning. ในหนังสือเรียน หน้า 27 ครูถาม
คำถามนำเพื่อตรวจสอบว่านักเรียนทุกคนเข้าใจคำถามและรู้กลวิธีในการหาคำตอบหรือไม่ ดังนี้  
- What do you search for the question; who? (Name of a person/name of ethnic people)
- What do you search for the question; how old? (A number)
2. ให้นักเรียนลองเขียนคำถามที่นักเรียนคาดว่าจะได้คำตอบจากบทอ่านเรื่อง To Africa with Dad ในหนังสือเรียน หน้า 27 คนละ 1-2 คำถาม (หรือครูเขียนคำถามที่เตรียมไว้บนกระดาน แล้วให้นักเรียนหาคำตอบจากบทอ่าน ภายในเวลา 3 นาที
T: Please take 3 minutes to scan the passage and find the answers to the questions.
คำถามของครูบนกระดาน
- Who wrote the passage?
- Who did Ian study with?
- How old was he on the second trip to Africa?
3. เมื่อนักเรียนทำภาระงานเสร็จแล้ว ให้นักเรียนช่วยกันเฉลยคำตอบ โดยระบุเลขบรรทัดหรือหลักฐานอื่นๆ ในบทอ่านที่สนับสนุนคำตอบ
T: Class, please give me the answers and identify the lines or other evidences.


- ให้นักเรียนทำกิจกรรม Reading Comprehension ข้อ A อีกครั้ง โดยเลือกวงกลมคำตอบที่กำหนดให้ถูกต้องตามบทอ่าน ภายในเวลา 2 นาที
- เมื่อนักเรียนทำภาระงานเสร็จแล้ว ครูสุ่มเรียกนักเรียน 4 คนเฉลยคำตอบ ให้นักเรียนทั้งชั้นฟังและตัดสินว่าคำตอบของเพื่อนถูกต้องหรือไม่ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ ครูอธิบายเพิ่มเติมถ้านักเรียนตอบไม่ถูกต้อง (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่มคู่มือครู)
T: (Student’s name), please give me the answer for number (question’s number) and the line numbers from the reading passage to evidence your answer.
คำตอบและคำอธิบาย
1. ข้อ c ถูกต้อง เพราะคำถามประเภท gist question ต้องการคำตอบที่รวมข้อมูลทั้งหมดของบทอ่าน (entire/whole passage) ไม่ใช่เพียงย่อหน้า (paragraph) ใดย่อหน้าหนึ่งเท่านั้นดังนั้นข้อ c จึงถูกต้อง เพราะครอบคลุมข้อมูลทั้งหมดของบทอ่านซึ่ง Ian เล่าเรื่องของตนเองและครอบครัว
2. ข้อ a (บรรทัดที่ 4-5)
3. ข้อ a (บรรทัดที่ 11, 13-14)
4. ข้อ a (บรรทัดที่ 12, 14-15) นักเรียนดูรูปภาพ Eli (ภาพกลาง) และอ่านคำอธิบายภาพก็สามารถเลือกคำตอบได้ถูกต้อง
- ให้นักเรียนเปรียบเทียบคำตอบของกิจกรรมนี้กับคำตอบก่อนหน้านี้ (ตอบคำถามโดยไม่มีตัวเลือกคำตอบ) แล้วบันทึกจำนวนข้อที่ถูกต้องลงในสมุด เพื่อให้นักเรียนเห็นการพัฒนาทักษะการอ่าน (reading comprehension) ของตนตลอดปีการศึกษา
B Strategy: Sequencing. Put these events in order. Write a to d on the timeline.
- ครูแจ้งนักเรียนว่ากิจกรรมข้อ B เป็นการทดสอบย่อย
- ครูอ่านคำสั่งกิจกรรมข้อ B ในหนังสือเรียน หน้า 28 และอธิบายให้นักเรียนฟังดังนี้
1. ก่อนลงมือปฏิบัติกิจกรรม ให้นักเรียนอ่านตัวเลือกคำตอบข้อ d แล้วครูถามคำถาม ดังนี้
- What is ‘Mike’ a short name for? (For Michael)
- Who is Mike Nichols? (Ian’s father) ถ้านักเรียนตอบคำถามไม่ได้ ให้นักเรียนอ่านคำอธิบายภาพ (caption) ของภาพถ่ายรูปช้างในหนังสือเรียน หน้า 27
2. ให้นักเรียนทำความเข้าใจเส้นแสดงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามลำดับเวลา (timeline) วงกลมเหนือ timeline ภาพถ่ายใต้ timeline คำอธิบายภาพ (caption) และประโยคเหตุการณ์ข้อ a-d
3. ให้นักเรียนทุกคนเลือกประโยคลงใน timeline ให้ถูกต้อง  
4. เมื่อนักเรียนทำภาระงานเสร็จแล้ว ให้นักเรียน 4 คนอาสาออกมาเขียนคำตอบลงในวงกลมเหนือ timeline บนกระดาน นักเรียนทั้งชั้นตรวจคำตอบว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าคำตอบไม่ถูกต้อง ให้นักเรียนช่วยกันแก้ไขให้ถูกต้อง พร้อมทั้งระบุเลขบรรทัดในบทอ่านที่สนับสนุนคำตอบ (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่มคู่มือครู) (ครูอธิบายเพิ่มเติมและกระตุ้นให้นักเรียนวิเคราะห์เนื้อเรื่องในบทอ่านและปี ค.ศ. ใน timeline)
- ให้นักเรียนบันทึกจำนวนข้อที่นักเรียนทำได้ถูกต้องลงในสมุด เพื่อให้นักเรียนเห็นการพัฒนาทักษะการอ่าน (reading comprehension: sequencing) ของตนตลอดปีการศึกษา
- ให้นักเรียนอ่านบทอ่านในใจพร้อมฟังซีดีบันทึกเสียงของบทอ่านนี้ เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านหลักการออกเสียงภาษาอังกฤษ (pronunciation: stress and intonation, pace) ด้วยตนเอง โดยการทำสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายที่ได้ยินที่คำหรือประโยคในบทอ่าน
Language Practice
A Vocabulary: Words in context. Answer the questions below.
- ครูอ่านคำสั่งกิจกรรม Language Practice ข้อ A ในหนังสือเรียน หน้า 29 แล้วให้นักเรียนเขียนคำตอบด้วยประโยคที่สมบูรณ์ลงในสมุดของตนเอง
- เมื่อนักเรียนทำภาระงานเสร็จแล้ว ให้นักเรียนสลับงานกับเพื่อนตรวจคำตอบ (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่มคู่มือครู)
B Grammar: Using so and when. Read these two sentences. Use so or when to join the sentences below.
- ครูเขียนประโยคคำถามบนกระดาน ดังนี้ Are there any sentences joined with ‘so’ or ‘when’ in the reading passage? If so, what are they? Copy them into your notebooks.
- ให้นักเรียนลอกประโยคคำตอบลงในสมุดของตนเอง แล้วเปรียบเทียบคำตอบกับเพื่อน
T: Compare your answers with your partner.
- จากนั้นครูเฉลยคำตอบพร้อมกับนักเรียนดังนี้
คำตอบ
- My dad is a photographer so he goes all over the world and takes pictures.
- But when I was about 7, my dad took me and my mom, Reba, to Rwanda.
- We became good friends, and when we weren’t studying, we found amazing worms, birds, and other animals.
- I went back to Africa again when I was 22.
- ให้นักเรียนทำงานกลุ่ม กลุ่มละ 4 คนศึกษาประโยคที่ใช้คำสันธาน so และ when จากประโยคตัวอย่างที่นักเรียนลอกไว้ในสมุดและประโยคตัวอย่างในกรอบสี่เหลี่ยมในกิจกรรมข้อ B
- ครูให้นักเรียนทุกกลุ่มช่วยกันสรุปการใช้คำสันธาน so และ when โดยครูใช้คำถาม CCQs (Concept Checking Questions) ดังนี้
- Do you use ‘so’ to join sentences? (Yes.)
- Do you place ‘so’ in the middle of the sentence or at the beginning of the sentence? (In the middle of the sentence)
- Is ‘so’ used to give the reason why someone does something? (Yes.)
- Is there any punctuation before ‘so’? (Yes.) What is it? (A comma)
- Can you begin a sentence with ‘so’? (No.)
- Do you use ‘when’ to join sentences? (Yes.)
- Does ‘when’ mean ‘at the time that’? (Yes.) (ครูให้นักเรียนใช้ at the time that แทน when ในประโยคตัวอย่างเพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น)
- Is there any punctuation between the two clauses? (Yes.) What is it? (A comma)
- ให้นักเรียนบันทึกความเข้าใจลงในสมุดของตนเอง แล้วเขียนเชื่อมประโยคในกิจกรรมข้อ B ให้ถูกต้อง โดยใช้ so และ when เป็นตัวเชื่อมประโยค
- เมื่อนักเรียนทำภาระงานเสร็จแล้ว ให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนเปรียบเทียบคำตอบ
T: Find a partner and compare your answers.
- ครูสุ่มเรียกนักเรียน 4 คนเขียนคำตอบบนกระดาน ให้นักเรียนทั้งชั้นช่วยกันแก้ไขถ้าคำตอบไม่ถูกต้อง (ดูเฉลยคำตอบท้ายเล่มคู่มือครู)
Word Partners
- ให้นักเรียนศึกษาความหมายของคำ/วลีที่ใช้คู่กับ friend จากกรอบ Word Partners ในหนังสือเรียน หน้า 29 แล้วเขียนประโยคที่ใช้คำ/วลีเหล่านั้นเป็นการบ้าน คำ/วลีละ 1 ประโยค
- ครูอธิบายเพิ่มเติมว่า ในเครือข่ายสังคม (social network) เช่น Facebook คำศัพท์ ‘friend’ จะใช้เป็นคำกริยา (verb) มีความหมายว่า ‘make them your friend’

Writing
- ให้นักเรียนเขียนเหตุการณ์ในอดีตที่นักเรียนประทับใจลงบน timeline โดยดูตัวอย่าง timeline จากกิจกรรม Reading Comprehension ข้อ B แล้วเขียนประโยคอธิบายเหตุการณ์นั้นในรูปของย่อหน้า (paragraph) ให้ถูกต้องเป็นการบ้าน
- ให้นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหาบทอ่านเรื่อง To Africa with Dad โดยเติมคำหรือกลุ่มคำลงในช่องว่างของประโยคที่ครูเขียนให้บนกระดาน ดังนี้ The passage describes a family’s ………………………………………………………………….… from the point of view of the oldest ………………………………......
- ครูแนะนำให้นักเรียนกลับไปอ่านบทอ่านอีกครั้ง เพื่อนำข้อมูลมาเขียนสรุป
- ครูประเมินการเขียนสรุปเรื่องที่อ่านของนักเรียน โดยเน้นเนื้อหาของประโยคโดยรวม (holistic evaluation) ไม่เน้นไวยากรณ์
คำตอบที่คาดหมาย
The passage describes a family’s two visits to Africa from the point of view of the oldest son.

ขั้นสรุป (Wrap Up)
- ครูเล่าเรื่องการใช้ชีวิตของช่างภาพชาวตะวันตกในทวีปแอฟริกา (Africa) ให้นักเรียนทั้งชั้นฟัง โดยใช้ข้อมูลจากข้อ 3.1 วัฒนธรรม (Culture)
- ให้นักเรียนสรุปกลวิธีการอ่านอย่างเร็วเพื่อหาข้อมูลที่ต้องการ (scanning) โดยครูถามคำถาม CCQs (Concept Checking Questions) ที่เคยใช้ถามนักเรียนในขั้นก่อนการอ่าน (Pre-reading) นักเรียนช่วยกันตอบ ครูช่วยเสริมและสรุปว่า (scanning – reading quickly in search of specific information, such as names and dates)
- ครูใช้คำถาม CCQs (Concept Checking Questions) ทบทวน ดังนี้
- Do you read the passage thoroughly? (No.)
- Do you read quickly or slowly? (Quickly)
- Do you know what you search for? (Yes.)
- ให้นักเรียนสรุปแนวการตอบคำถามประเภท gist, detail และ vocabulary ในกิจกรรม Reading Comprehension ข้อ A ในหนังสือเรียน หน้า 28 จากการวิเคราะห์คำถาม คำตอบ จากความทรงจำจากการเฉลยคำตอบ และจากวิธีการตัดตัวเลือกที่ไม่ถูกต้องออก ครูช่วยเสริมและสรุป
- ให้นักเรียนสรุปการใช้คำสันธาน so และ when ครูช่วยเสริมและสรุปเพื่อความชัดเจน
- ให้นักเรียนบันทึกสรุปทั้งหมดลงในสมุด พร้อมทั้งจดคำศัพท์ใหม่ที่เรียนรู้จากบทนี้ลงในสมุดจดคำศัพท์ของตนเอง เพื่อทบทวนความทรงจำ โดยนักเรียนสามารถทำนอกเวลาเรียน แล้วนำส่งครูเพื่อตรวจความถูกต้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น